- Lặng lẽ bên sông

Người con gái Khmer Nam bộ lớn lên bên những dòng sông, có lẻ phù sa của dòng Mê Kông tạo nên da dẻ mặn mà. Chiếc xuồng, mái dầm, bến nước đã gắn bó suốt cuộc đời làm vợ làm mẹ, lặng thầm buồn vui theo con nước.
- Thương khó âm thầm

Khu vực nông thôn, vị thế người phụ nữ trong gia đình phần lớn chưa vượt qua rào cản định kiến của đàn ông và xã hội. Ngoài việc cùng nam giới lao động sản xuất, họ còn phải đảm đương rất nhiều công việc trong nhà, âm thầm thương khó chăm sóc cho gia đình.
- Dòng sông – cội nguồn tín ngưỡng

Đời sống hàng ngày của người Khmer Nam bộ gắn liền với nước, với dòng sông. Trong văn hoá tín ngưỡng cũng vậy, đều hướng về dòng nước như sự tạ ơn. Nước rước ông bà, cha mẹ đã khuất về vui ba ngày tết rồi con cháu cúng tiễn tổ tiên theo dòng sông về cõi Phật. Chính cuộc sống lâu đời trên vùng sông nước đã hình thành nên nét đẹp tâm linh.
- Quà của Mê Kông

Dòng Mê Kông khi vào địa phận Việt Nam trở thành đầu nguồn sông Cửu Long, mỗi năm mùa lũ về mước lên trắng đồng, khi đó nông dân thành ngư phủ như một sự thích ứng. Người Khmer An Giang sống chung với lũ, mưu sinh trên đồng nước với cái chài, tấm lưới, cái vó, cái đăng… Mê Kông nuôi sống họ chờ ngày nước rút vào mùa vụ mới.
- Đồng vợ đồng chồng

Không có sự rõ ràng trong phân công lao động trong gia đình, người phụ nữ Khmer thường có xu hướng gánh việc của nam giới, rõ nhất là tham gia vào tất cả công việc của chồng, trong đồng án hay lúc nông nhàn.
- Lung linh sắc màu

Văn hoá Khơme đậm nét đặt trưng miền sông nước, chính những sinh hoạt trên sông tạo nên cảm hứng sáng tạo nghệ thuật đầy sắc màu và độc đáo. Trong dòng chảy nghệ thuật đặc sắc đó, hình tượng người phụ nữ được phản ánh đầy đủ vai trò, vị trí rất phong phú.
- Đùa với nước

Kênh Maspero chảy qua lòng thành phố Sóc Trăng trước khi nhập dòng Mê Công tại vàm Đại Ngãi. Kênh Maspero gắn liền với lễ hội Đua ghe ngo, ngày đó chị em Khmer thoả sức vui đùa với nước. Đua ghe ngo trong mùa lễ hội Óoc Om Boc diễn ra vào rằm tháng mười âm lịch hàng năm, vào thời điểm đó các con sông rạch vùng hạ nguồn Mê Kông no nước từ thượng nguồn đổ về và tích nước từ những đám mưa già. Cũng từ đây, nước bắt đầu trút xuống cho nên đua ghe ngo còn có hàm ý tiễn nước.
- Sản vật của phù sa

Đoàn tụ quanh các ngôi chùa, từ rất nhỏ trẻ em Khmer đã được theo bà, theo mẹ đi chùa vào các dịp lễ. Hãy nhìn những vật thực được dâng cúng trong lễ Sen Dolta đều được làm từ sản vật của nền văn minh lúa nước, mang hương sắc phù sa của dòng Mê Kông, chắt chiu từ bàn tay đảm đang của má, của chị. Đi chùa dâng cơm là dâng tấm lòng hiếu thảo đến tổ tiên, đến nguồn cội.